“Bí kíp” khi có trộm đột nhập
Tội phạm trộm cắp đang ngay một gia tăng, tính chất ngày càng nguy hiểm và manh động. Mục đích ban đầu là để trộm cắp tài sản, nhưng khi bị gia chủ phát hiện, khiến chúng rơi vào trạng thái túng quẫn, trở nên mất kiểm soát. Để trộm lọt vào nhà rất khó ứng phó, bởi chúng luôn là người chủ động, trong tay có hung khí và sẽ kháng cự đến cùng để thoát thân, hung thủ có thể làm bị thương thậm chí là cướp đi mạng sống của gia chủ, điển hình như vụ thảm án tại Thạch Thất ngày 7/12 vừa qua. Vậy phải làm thế nào khi có trộm đột nhập để vùa đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản của gia đình??????
1. Không nên một mình đánh trộm
Thông thường, trộm rất manh động và có thể mang theo hung khí. Khi bị phát hiện, chúng sẽ chống trả quyết liệt. Hung khí chúng mang theo có thể gây nguy hại đến bản thân gia chủ. Vì vậy, khi phát hiện có trộm đột nhậphãy vào phóng kín, khóa chặt cửa, gọi báo công an, người thân hoặc hô hoán hàng xóm đến ứng cứu.
2. Không nên bắt trộm trong bóng tối
Trong trường hợp phát hiện trộm khi gia đình bạn đang có nhiều người, xác định có thể bắt được trộm thì điều đầu tiên bạn cần phải làm là bật đèn sáng để nhận diện tên trộm, xem nó có vũ khí gì và hô hoán kêu gọi mọi người. Tâm lý chung của bọn trộm khi bị phát hiện là bỏ chạy, nhưng nếu chưa có nhiều người giúp sức, mà bạn cũng không có vũ khí trong tay, đừng vội đuổi theo tên trộm trong bóng tối điều đó rất nguy hiểm.
3. Phát hiện có trộm khi đi làm về hoặc đang ngủ
Trường hợp đi làm về nhà, hay trong đêm ngủ dậy phát hiện nơi ở có dấu hiệu bị lục lọi, nghi vấn đột nhập, đừng vội vã chạy đi tìm, lùng sục bắt trộm. Hãy bình tĩnh, báo cho người nhà để cùng trốn vào một phòng, khóa chặt cửa rồi gọi báo công an, người thân, hàng xóm hỗ trợ. Nếu có đông người, hãy tìm những vật dụng có thể tấn công, bắt trộm.
4. Khi bị trộm khống chế
Khi bị trộm khống chế, cần làm theo yêu cầu của chúng, bình tĩnh, cố gắng nhớ nét mặt, nghe giọng nói, đặc điểm riêng để phục vụ điều tra.

Khi bị trộm khống chế
5. Khi có người xin ngủ nhờ
Hạn chế cho người lạ, không thân thích ngủ trong nhà. Trường hợp bất khả kháng, hãy cho họ thấy sự xuất hiện của của mình được nhiều người khác biết đến. Trước mặt họ, hãy mời hàng xóm sang nhà chơi, gọi điện báo cho người thân biết về việc có khách xin ngủ nhờ tại nhà… nhằm ngăn chặn ý đồ của những kẻ xấu.
6. Khi đã bắt được trộm
Nếu đã bắt được trộm đừng bao giờ cố đánh chúng đến chết, bởi lúc đó, bạn sẽ mắc tội giết người. Khi bạn đã bắt được trộm, hãy khống chế bằng cách trói chân, trói tay, sau đó kiểm tra xem trong người trộm có hung khí hay không rồi tước bỏ vũ khí.Bạn không nên nóng vội lấy lại hết những thứ nó ăn cắp của mình, hãy để cơ quan chức năng đến lập biên bản, như thế sẽ thuyết phục hơn.
Tuy nhiên, đó chỉ là những biện pháp khi chúng ta đã rơi vào thế bị động. Cách tốt nhất là luôn trong trạm thái chủ động phòng ngừa trước để đem lại hiệu quả cao và tránh gặp nguy hiểm.

Đăng nhận xét

 
Top