Tin mới nhất về số phận môn lịch sử
Chiều tối 7/12, cuộc họp giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam  với sự chủ trì của Ban Tuyên Giáo Trung Ương về  vị trí , vai trò của môn lịch sử...
Sáng 8/12, PGS-TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đã trao đổi với Pháp luật TP.HCM về những nội dung chính của cuộc họp.
Trong cuộc họp có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên trên tinh thần Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Bộ GD&ĐT thống nhất rõ vai trò, vị trí của thể hiện trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Và sẽ có những đổi mới trong phương pháp dạy và học ở những cuộc họp tiếp theo.
Trong cuộc họp hội nghị thống nhất ở cấp tiểu học nội dung môn lịch sử và địa lý sẽ được tích hợp sâu tích hợp sâu trong chương trình tiểu học hiện hành như nghị quyết của Quốc hội, đó là tích hợp ở lớp dưới, phân hóa mạnh ở lớp trên. Học sinh sẽ được tìm hiểu về môn lịch sử qua các câu chuyện, cũng như hình ảnh  quá đó học sinh sẽ hứng thú và hiểu sâu và nhớ hơn về môn lịch sử.
Đối với cấp THCS, sẽ không gọi là môn khoa học xã hội vì trong điều kiện Việt Nam hiện nay không phù hợp vì nếu gọi là môn khoa học xã hội thì phải bao gồm cả lịch sử, địa lý, kinh tế, luật pháp, chính trị…
Theo ông Vỳ, hội nghị đưa ra hai phương pháp cần nghiên cứu, thứ nhất có hai môn độc lập lịch sử và địa lý riêng. Thứ hai, có ý kiến đề nghị xây dựng môn lịch sử-địa lý tích hợp gồm phân môn lịch sử và phân môn địa lý, ngoài ra có chủ đề tích hợp, liên môn, những chủ đề chung...
"Có ý kiến cho rằng phần tích hợp nên 30% kiến thức, tuy nhiên ý kiến riêng tôi cho rằng điều này khó thực hiện được" - ông Vỳ nói.
Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết vấn đề này cần phải suy nghĩ thêm.
Cũng theo ông Vỳ, ở bậc THPT, lịch sử là môn học bắt buộc nhưng không tích hợp lịch sử vào môn công dân với Tổ quốc. Cấp THPT sẽ có lịch sử 1 và lịch sử 2, đó là một môn riêng, độc lập. Lịch sử 1 là môn bắt buộc đối với tất cả học sinh. Lịch sử 2 là chương trình nâng cao, dành cho khối chuyên khoa học xã hội. Đại diện Bộ GD&ĐT là Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chưa đưa ra ý kiến về vấn đề này.
GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam, đề nghị , với lý do ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, lịch sử là quốc sử cùng với quốc văn và quốc ngữ.
Kết luận tại cuộc họp, ông Vũ Ngọc Hoàng khẳng định lại vị trí và vai trò của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ông Hoàng đề nghị lịch sử trong chương trình THPT phải là môn độc lập và bắt buộc với hai môn lịch sử 1 (bắt buộc với tất cả học sinh) và lịch sử 2 (môn tự chọn đối với học sinh học nâng cao).

Đăng nhận xét

 
Top