Tai nạn giao thông ở Việt Nam và vụ đâm tàu ở thường tín làm sáu người thiệt mạng
An toàn giao thông luôn là vấn đề nóng bỏng và gậy nhức nhối trong toàn xã hội, cùng với sự phát triển không ngừng của nhân loại và khoa học công nghệ phát triển thì càng nhiều phương tiện giao thông hiện đại ra đời, cùng vớ tỷ lệ đó số tai nạn giao thông càng ra tăng, tỷ lệ chết người và thiệt hại càng tăng lên với con số gấp bội.
1.Tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam và vụ tai nạn giao thông mới nhất
Theo thống kê  6 tháng  đầu năm 2016 của UBATGTQG tính từ ngày 16/12/2015 – 15/6/2016, toàn quốc đã xảy ra 10.227 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 8.939 người, làm chết 4.362 người , tuy tình trạng tai nạn giao thông có giảm so với các năm trước nhưng với con số trên thì vẫn đang ở mức báo động và cần có biện pháp và phương hướng để thuyên giảm.
Tai nạn giao thông có thể xảy ra với nhiều hình thức khác nhau :
Tai nạn giao thông đường bộ: Đây là loại tai nạn giao thông xảy ra phổ biến nhất và gây thiệt hại về người và của nhiều nhất giữa nhiều phương tiện như: xe đạp, xe máy, xe ô tô…vv.
Tai nạn giao thông đường sắt: Thường xảy ra giữa tàu hỏa và các loại phương tiện khác như: xe máy, xe ô tô.
Tai nạn giao thông đường thủy và hàng không, tuy nhiên đây không phải là loại tai nạn giao thông phổ  biến nhưng tình trạng tai nạn giao thông vẫn xảy ra và mỗi lần đều gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và của.
Và mới đây nhất vào sáng 24/10/2016 vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt kinh hoàng giữa tàu hỏa và ô tô làm chết sáu người và một người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.
Được biết vụ tai nạn xảy ra tại xã Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín , thành phố Hà Nội.
Theo lời kể của người dân khu vực quanh đại điểm xảy ra tai nạn vào lúc 05h20 sáng ngày 24/10, họ bất ngờ nghe thấy tiếng xe phanh gấp và va chạm rất mạnh, khi ra xem thì thấy tàu hỏa đã đè nát ô tô còn người thì nằm la liệt trong và ngoài xe.
Theo như điều tra của cơ quan chức năng thì nguyên nhân của vụ  tai nạn trên xảy ra khi khi chiếc ô tô đi qua đường sắt không chú ý biển báo và hệ thống thông báo tự động khi tàu đến, khi lái xe tàu hỏa a Trần Quốc Tuấn cho biết khi a phát hiện ra chiếc ô tô thì khoảng cách giữa tàu hỏa và ô tô là quá gần, a đã cố gắng hết sức để phanh nhưng không thể cứu vãn được tình hình.
Vụ tai nạn thương tâm này đã làm cho sáu người chết, một người đang trong tình trạng nguy kịch, xe ô tô bị hư hỏng nặng , một cột tín hiệu đường sắt đã bị gãy vụ tai nạn còn gây ách tắc giao thông quanh khu vực xảy ra tai nạn.
Trong thời gian qua trên các trạng mạng đang rầm rộ truyền tay nhau về vụ việc đang tiếc xảy ra , đặc biệt cộng đồng mạng đều gửi lời chia buồn đến những nạn nhân và gia đình.
Đây chỉ là vụ tai nạn gần nhất xảy ra và gây thiệt hại nặng nề về tính mạng con người , liệu rằng sau khi chứng kiến và biết thông tin về những vụ tai nạn thương tâm xảy ra thì con người có cảnh giác và chú ý và bảo vệ mình hơn khi tham gia giao thông.
2. Giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông
Thứ nhất, ngoài những tác nhân từ bên ngoài thì trước hết để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình thì mỗi người cần nâng cao ý thức của bản thân khi tham gia giao thông, cần thực hiện pháp luật an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng quy định, không vượt đèn đỏ, không đỗ xe nơi biển cấm , không sử dụng bia rượu và chất kích thích khi lái xe,…
Thứ hai, nguyên nhân tai nạn giao thông ngày càng gia tăng một phần xuất phát từ việc hệ thống pháp luật Việt Nam về an toàn giao thông còn lỏng leo, cơ chế xử phạt chưa nghiêm, đồng thời những người thực hiện nghĩa vụ và chức trách trong an toàn giao thông chưa thực hiện đúng và hết nghĩa vụ của mình,  cho nên pháp luật về giao thông ở nước ta cần được thống nhất và quản lí chặt chẽ hơn, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người tham gia giao thông và người thực hiện công việc giữ trật tự an toàn giao thông.
Thứ ba, tăng cường hệ thống biển báo và tín hiệu ở những địa điểm đường giao nhau như ngã ba, ngã tư …để tăng cường cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý hơn.
Thứ tư, tăng cường truyền thông và báo chí  vào cuộc để tuyên truyền về tai nạn giao thông và hậu quả của nó để người tham gia giao thông biết và phòng, tránh.

Đăng nhận xét

 
Top