Có lẽ, không vấn đề gì lo lắng hơn là vấn đề liên quan đến con cái. Cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền…cũng là để cho con được bằng chúng bằng bạn, được học hành đến nơi đến chốn. Cả đời lam lũ nên những gì tốt đẹp nhất cũng mong con cái của mình được hưởng. Cũng chính vì tâm lý đó, nên các bố mẹ luôn cầu toàn ở con, đặc biệt trong việc học hành, thi cử, điểm số. Vậy, nên hay không?
1. Điểm số của con luôn được kiểm tra trực tiếp
“Hôm nay ở lớp con học gì? Con được mấy điểm? Đứng thứ mấy lớp?...Những câu hỏi như thế này luôn quen thuộc với con. Bố mẹ có thể hỏi ocn ngay khi vừa đón con ở trường, trên đường đi về nhà, khi con chuẩn bị đi ngủ. Tưc là, vấn đề điểm số luôn được đặt lên hàng đầu, để thay vè câu hỏi hôm nay con học vui không? Con có bị mệt không?...Hơi bất công với trẻ.
2. Tìm hiểu về điểm số qua các lần họp phụ huynh
Hằng năm, các trường đều có tổ chức họp phụ huynh định kỳ để thông báo, tổng kết kết quả học tập của các con. Thông qua những buổi họp phụ huynh, kết quả học tập của con như thế nào các cô giáo đều công bố chi tiết. Do vậy, điểm số của con là quyết định cho việc buổi họp đó có vinh dự hay xấu hổ của bố mẹ. Ngày trước, họp phụ huynh một năm chỉ có một lần nên việc nắm bắt tình hình của con chủ yếu qua sổ liên lạc nhưng cũng không chi tiết. Hiện nay, số lần họp phụ huynh không chỉ dừng lại ở  một lần mà là ba, bốn lần, cộng với liên lạc thường xuyên giữa phụ huynh và giáo viên qua email, tin nhắn và những cuộc điện thoại trực tiếp. Điều đó chứng tỏ, vấn đề điểm số của con ngày càng trở nên quan trọng với các bậc phụ huynh. Thậm chí vì điểm số đó, phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra để mua?
3. Nên hay không?
Nếu mong muốn con được vui vẻ, thoải mái thể hiện được đúng năng lực, trí tuệ của bản thân thì rất khuyến khích và không có gì bàn cãi. Tuy nhiên, nếu những mong muốn của bố mẹ chỉ để phục vụ cho mục đích “nở mày nở mặt với thiên hạ”, để khoe thành tích của con thì thật đáng lên án. Lên án ở đây chính là bố mẹ quá ích kỷ chỉ nghĩ đến danh dự của mình mà không nghĩ đến cảm xúc của các con. Bởi các con cũng rất cố gắng, cũng rất muốn được tán dương, nhưng phải dựa trên thực tế “người thật, việc thật” chứ không phải chỉ nhìn vào những con số vô hình đó.
Bố mẹ nào cũng mong muốn con đạt kết quả cao, nhưng đây là kết quả học tập của con chứ không phải là một cuộc chạy đua về điểm số. Do đó, bố mẹ hãy đừng quá tin vào nó để đánh giá khả năng của con mình, bởi có rất nhiều yếu tố khác quan trọng hơn giúp con phát triển toàn diện. Tuổi học sinh là một lứa tuổi đẹp. Bố mẹ hãy để cho con được lựa chọn, được trải nghiệm và được là chính mình.

Đăng nhận xét

 
Top