Trong những ngày qua, vụ việc chở xe tân binh đang trên đường  di chuyển đến nơi tập kết ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đang trên đường di chuyển thì bỗng dưng bị mất phanh và lật nghiêng xe, vụ tai nan khiến xe bị hư hỏng nặng và không có thiệt hại về người.  Vậy nên, những kỹ năng thoát hiểm nào chúng ta cần trang bị cho mình khi đi xe ô tô gặp nạn, chuẩn bị cho bản thân những kỹ năng là không bao giờ thừa vì nó có thể xảy đến với chúng ta bất cứ khi nào?
Vậy nên, chúng ta cần phải trang bị cho mình những kỹ năng thoát hiểm nào cần thiết khi đi xe ô tô, xe khách….
Các tình huống xe gặp nạn có thể là khác nhau , tùy vào tình huống mà chúng ta nên có những kỹ năng để thoát thân và giúp mọi người trên xe nhanh chóng, an toàn.
Chọn nhà xe uy tín: Chọn phương tiện xe uy tín để có phương tiện được an toàn, thiết bị tốt, nếu là xe đường dài thì nên có đến 2,3 người thay phiên nhau lái.
Khi lên xe ô tô cần ổn định lại chỗ ngồi và thắt dây an toàn.
Sau khi xác định được sự cố cần nhanh chóng tìm lối thoát hiểm nhanh nhất và an toàn nhất.
+ Khi xe mất phanh: Tư thế ngồi an toàn khi xe xảy ra tai nạn -> Hai bàn tay đan chéo vào nhau, ôm đầu để tạo khối thật chặt -> Hai chân co sát bụng, đầu càng thấp càng tốt -> Cúi đầu, ghì chặt vào lưng ghế trước
+ Khi xe ô tô bị lao xuống nước: Sẽ có từ 30 giây đến 2 phút nổi trên mặt nước. Đây được xác định chính là thời điểm vàng để chúng ta tìm cách thoát ra khỏi xe.
Nguyên tắc sống sót căn bản mà bạn cần nhớ là "dây an toàn - trẻ em - cửa sổ - ra ngoài". Tức là, khi bạn đã tháo được dây an toàn cho mình, hãy lập tức tháo đến dây an toàn của trẻ và tìm cách thoát ra ngoài. Ưu tiên hàng đầu khi ấy là mở cửa sổ xe hoặc cửa chính của xe để thoát ra ngoài ngay khi xe còn nổi trên mặt nước.
Khi xe ô tô bị cháy, nhất là xe khách, điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là không nên phá cửa kính. Bởi khi kính vỡ, không khí lọt vào trong nhiều hơn sẽ khiến xe cháy to và nhanh hơn.
Lúc này, bạn cần xác định những vị trí cháy để thoát ra ngoài tránh những vị trí đó và thật bình tĩnh di chuyển về phía cửa chính đầu xe để thoát hiểm.
Khi xe ô tô bị nạn rơi xuống vực, nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để hạn chế thương vong cho bạn là gắn chặt mình vào ghế, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành "một khối chặt".
Nếu có thể, hãy dùng những vật dụng mềm có sẵn trên xe như chăn, gối, quần áo để quấn quanh vùng cổ và đầu. Như thế, khi xảy ra va chạm, khả năng sống sót rất cao. Sau đó hãy tìm cách thoát khỏi hiện trường càng xa càng tốt để tránh trường hợp phương tiện bốc cháy hoặc nổ.
Trên đây là một số chia sẻ về kỹ năng thoát hiểm khi đi xe ô tô mà chúng ta cần trang bị cho bản thân để sử dụng khi cần thiết nhất.

Đăng nhận xét

 
Top