Kết quả thanh tra việc bổ nhiệm chức vụ tại 9 địa phương, đơn vị
Thời gian gần đây có không ít các thông tin xoay quanh nội dung “cả họ làm quan” được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, quy kết việc bổ nhiệm người nhà làm cán bộ là đúng hay sai nếu cơ quan chức năng chưa kiểm tra cặn kẽ. Và thực chất của sự việc có đúng là biến tướng của hành vi tham nhũng, lạm dụng quyền lực để đưa người thân vào bộ máy lãnh đạo hay không cần phải có sự điều tra, xác minh rõ ràng của các cơ quan chức năng.
Sau thời gian thanh tra, kiểm tra của Bộ Nội vụ tại 9 địa phương, đơn vị: Hà Giang; Yên Bái; Hạ Sơn- Quỳ Hợp- Nghệ An; A Lưới- Thừa Thiên Huế; Buôn Đôn- Đăk Lăk- Bình Định; Phong Điền- Cần Thơ; Cục thuế- Bà Rỉa – Vũng Tàu (thuộc Tổng cục thuế - Bộ Tài chính); Trung tâm Pháp y (thuộc Sở y tế TP. Đà Nẵng). Sáng 17- 2, ông Nguyễn Tiến Thành – Chánh văn phòng Bộ Nội vụ đã đưa ra thông tin: số người nhà của một số lãnh đạo tại 9 địa phương này là 60 người. Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người; số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người...
Ông Thành còn cho biết Bộ Nội vụ đã có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và thủ tướng đơn vụ chỉ đạo các cơ quan đơn vụ thực hiện một số nội dung. Cụ thể là việc tiến hành tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý theo đúng quy định với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời đề nghị thu hồi Quyết định tiếp nhận công tác ở UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đối với ông Hồ Thanh Hà, Phó trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện A Lưới vì đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục xem xét, tiếp nhận khi tuyển dụng. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đề nghị sắp xếp việc làm phù hợp với trình độ, chuyên môn cho ông Bun Lắp Ksor, Phó trưởng phòng Dân tộc UBND huyện Buôn Đôn và đề nghị chấm dứt hợp đồng lái xe đối với ông Nguyễn Văn Thanh tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do vượt chỉ tiêu được giao.
Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ hơn các mặt còn tồn tại, thiếu sót trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự tại các địa phương. Nguyên nhân do thời điểm bổ nhiệm, một số trường hợp chưa đầy đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ tin học như trường hợp tại Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang; hay Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Yên Bái và Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Bình Định; huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế. Cũng có một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm như Chi cục Kiểm lâm thuộc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hoặc có trình độ chuyên ngành không phù hợp với vị trí việc làm, hợp đồng vượt chỉ tiêu được giao như ở Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đăng nhận xét

 
Top