Thời tiết giao mùa và những lưu ý giành cho cha mẹ
Thời tiết thay đổi khiến con trẻ rất dễ mắc nhiều bệnh thường gặp nhất là trẻ em và người cao tuổi. Các bệnh tiêu chảy, cảm cúm, sốt và đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bài viết sau đây chia sẻ cùng quý cha mẹ một số biện pháp phòng tránh nhằm đảm bảo sức khỏe trẻ nhỏ vào những ngày thời tiết thay đổi với những triệu chứng về bệnh viêm đường hô hấp.
Nhiễm khuẩn đường hô hấp bao gồm các bệnh ví như các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp trên: viêm họng, viêm amidan, ho và cảm lạnh hoặc viêm đường hô hấp dưới như: viêm thanh quản, viêm phế quản, khí quản, phế quản và phổi.
1. Cách phòng tránh
Để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ, khi ra ngoài đường cha mẹ cần mặc quần áo đủ ấm cho con như áo dài tay, khăn quàng, gang tay hoặc tất. Ngoài ra cha mẹ cũng có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ bằng cách uống thuốc bổ, bổ sung các loại vitamin bằng thuốc hoặc ăn uống các loại vitamin phù hợp. Ví như các loại quả: cam, bưởi, dưa hấu, … nấu cho trẻ những món ăn tăng cường dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe như: cá, rau, trái cây, … Ngoài ra, nếu bố mẹ thấy trẻ có dấu hiệu bất thường thì cần đưa đến cơ sở y tế ngay.
Đặc biệt các phụ huynh lưu ý không nên tự chữa bệnh cho con mà cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế. Mỗi thể viêm đều có những phác đồ điều trị riêng, có loại kháng sinh này, khác sinh khác, có những thể bệnh không cần thuốc kháng sinh. Thực tế trong nhiều trường hợp khi con có biểu hiện bất thường cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay để có những phác đồ điều trị phù hợp nhất.
2. Một số sai lầm trong phương pháp chăm con khi thay đổi thời tiết
a. Mặc quần áo không phù hợp
Buổi sáng nhiệt độ thấp, phụ huynh thường mặc quần áo khá dày cho trẻ trước khi tới trường. Tuy nhiên, khi trẻ được hoạt động trong nhà, vui chơi nên sẽ rất hay đổ mồ hôi. Nếu như không được cởi bỏ bớt quần áo để thoát mồ hôi thì sẽ rất dễ dẫn đến việc bị cảm lạnh. Bởi vì mồ hôi sẽ ngấm vào người trẻ.
b. Ngủ trong phòng kín
Khi chúng ta ngủ, bộ não con người vẫn hoạt động. Tuy nhiên , cha mẹ thường cho rằng khi con ngủ thì ần đóng kín cửa phòng để tránh gió và cảm lạnh. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho không khí trong phòng không được lưu thông, làm giảm lượng oxi trong não, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa, việc ngủ trong phòng bí bách, ngột ngạt, không thông thoáng rất dễ dẫn đến độ ẩm trong phòng cao khiến xuất hiện vi khuẩn nội.
c. Ngồi trước xe máy vào ngày trời lạnh
Ở Việt Nam, rất nhiều cha mẹ vẫn có thói quen cho con ngồi phía trước xe máy vào những ngày trời lạnh. Tuy nhiên, việc ngồi đằng trước xe máy rất có thể dẫn đến tình trạng con bị cảm lạnh hoặc mắc các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp, hen phế quản. Đặc biệt, đối với những trẻ nhỏ có sức đề kháng kém thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.
d. Không cho trẻ vui chơi ngoài trời
Hít thở, vui chơi tại không gian ngoài trời là những điều kiện vô cùng quan trọng với trẻ. Việc hấp thụ vitamin D rất có lợi cho quá trình hô hấp. Thời điểm lí tưởng là từ 8h – 9h30 hoặc từ 15h – 17h30. Trẻ cũng cần được vận động ngoài trời để tăng sức đề kháng và phòng tránh được nhiều bệnh tật. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên lưu ý khi cho con vui chơi ngoài trời cần mặc quần áo thoáng, dễ thấm mồ hôi.  

Đăng nhận xét

 
Top