Bảo vệ bản thân khi ra bên ngoài mùa mưa bão
Theo thông tin mới nhất của trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, Siêu bão mang tên Mang khut sắp sửa đổ bộ vào đất liền Việt Nam và có thể sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi nó đi qua. 
Vậy chúng ta cần trang bị những gì khi thời tiết sắp vào mưa bão và cần chuẩn bị những kỹ năng gì?
- Không đi du lịch biển khi trời sắp có bão
- Khi trời tối sầm, có chớp hay gió giật mạnh hãy ngừng ngay các hoạt động, nếu bạn đang ở bên ngoài hãy nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn để tránh gió bão hay các vật thể bị gió cuốn. Bạn sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển ở trên đường, với tốc độ gió giật mạnh các cây cối có thể bị đổ và sẽ gây nguy hiểm cho bạn.
- Chọn một nơi trong nhà an toàn để trú ẩn, nơi này phải thực sự an toàn không gần cửa sổ, cửa kính hoặc những nơi dễ bị gió giật mạnh.
- Chuẩn bị các vật dụng và thức ăn cần thiết như: nước, thực phẩm đóng hộp, mì gói, dụng cụ đa năng…..
- Tắt nguồn nước, điện, gas của tất cả các thiết bị trong nhà khi có thông báo mực nước có thể tràn vào nhà. Không bao giờ được chạm tay vào nguồn điện khi đang đứng trong nước.
- Ngắt nguồn những thiết bị sử dụng nước như máy giặt, máy rửa chén.
- Di chuyển những vật dụng có giá trị lên cao, hạn chế tối đa thiệt hại khi nước tràn vào nhà.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn
- Tắt nguồn điện thoại và các thiết bị điện khi trờ bắt đầu có mưa bão để tránh sét gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân.
Khi chuẩn bị trời mưa bão, chẳng may chúng ta vẫn đang di chuyển ở trên đường thì việc cần trang bị cho bản thân những kỹ năng khi tham gia giao thông trên đường.
Khi di chuyển cần chọn những khung đường ít cây, cảnh giác với những khung đường có nhiều cây to, ống xả nước và những đường dễ bị ngập lụt dể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi cố gắng lái xe qua đoạn đường đã bị ngập và có nước chảy xiết, bạn có thể bị lũ cuốn nếu như vẫn tiếp tục lái xe qua đó.
Trời mưa bão sẽ gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, các ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, trượt, dễ mất lái. Do vậy khi di chuyển trong thời điểm này, việc đầu tiên là nên đi chậm và quan sát kỹ đường đi. 
Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.
Chúng ta sẽ phải làm gì khi có sét: Việc trời mưa có sấm sét hay không là điều chúng ta khó có thể tiên đoán trước được nhưng để dự báo một trận mưa có kèm theo nhiều sấm sét chúng ta có thể thấy rất nhiều tia chớp. Việc quan trọng ngay lúc này là chúng ta nên tìm nơi trú ẩn tốt nhất bằng việc di chuyển vào các tòa nhà có cột thu lôi, tất các thiết bị điện thoại
Trên đây là một số nhắn nhủ  dành cho các bạn khi trời mưa bão đến.

Đăng nhận xét

 
Top