Hết thuế nhà lại đến thu phí trâu bò
Mấy ngày qua trên mạng xã hội được phen bùng nổ sau khi bộ tài chính đưa ra đề xuất đánh thuế những can nhà có giá trị từ 700 triệu trở lên.
Bạn nghĩ sao nếu như hàng năm chúng ta vẫn phải cõng trên lưng các loại thuế: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, thuế nhà đất,… Và nay chính ngôi nhà chúng ta đang ở cũng phải đóng thuế? Liệu có hợp lý không ạ?
Chúng ta thấy đất là tài sản của quốc gia thì việc đánh thuế là đúng. Nhưng nhà là tài sản của người dân, học làm việc rất vất vả để kiếm tiền, gom góp xây 1 ngôi nhà, họ xây dựng trên đất và nó là tài sản thuộc quyền sở hữu cá nhân, cá nhân tự bỏ tiền xây dựng mà tính thuế nộp hàng năm thì đây là một sự bất hợp lý to lớn, và việc thu thuế như vậy có được coi là “Thuế chồng thuế” không ạ?
Đã có nhiều ý kiến đưa ra, có nên chăng chỉ đánh thuế khi chủ sở hữu có từ căn nhà thứ 2 trở đi???
Bên cạnh đó, sáng nay sau khi mở báo ra đọc tôi thấy một vấn đề đáng buồn hơn thế nữa là vụ việc thu phí thả trâu bò tại Thanh Hóa.
Thực sự là những khoản tiền được thu rất vô lý và làm cho người dân bức xúc và cảm thấy không phục khi hợp tác xã đưa ra quy định.
Người dân ở xã Thiệu Dương – Thanh Hóa đang phải trả những khoản thu vô lý cho việc chăn nuôi trâu bò của mình, cụ thể:
Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh thu phí chăn thả trâu, bò của người dân với mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm. Và thế chấp tiền chăn thả gia súc được tính theo mức: Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; Hộ có 3-5 con thu 500.000 đồng; Hộ có 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.
Vụ việc này được phanh phui khi có sự vào cuộc của báo chí, trước đó chính quyền địa phương không hề nắm được. Sau đó UBND xã Thiệu Dương mời lãnh đạo của hợp tác xã này lên làm việc và báo cáo sự việc cụ thể về việc thu phí trâu bò.
Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: "Việc thu này là không đúng quy định pháp luật. Quy ước đồn điền không ai quy định thu tiền này. Quy ước này chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con".
Ngay sau đó, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, cho biết UBND TP Thanh Hóa đã nắm sơ bộ về vụ việc.
Ông Xuân bày tỏ quan điểm về vụ việc thu phí vô lý, phi lý đối với mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ: “Quan điểm của TP Thanh Hóa là phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và sự việc sai đến đâu thì phải xử lý nghiêm đó".
Một lần nữa chúng ta cần nhìn nhận lại tất cả những đề xuất, những vấn đề phát sinh để xem có những gì bất cập hay không khi triển khai đến người dân.
Mọi văn bản trước khi ban hành ra rất cần 1 khâu trung cầu ý kiến của người dân để 1 lần nữa nhìn lại vào thực trạng, thực tế của nhân dân, và hơn hết là lắng nghe nỗi lòng của những người đóng thuế!

Đăng nhận xét

 
Top