Trong những ngày gần đây thời tiết đang có nhiều thay đổi, nóng lạnh đột ngột, lúc mưa rét, lúc trời hửng nắng…đây là điều kiện lý tưởng để cho vi khuẩn , virut hoạt động, chính vì vậy sẽ xuất hiện rất nhiều các bệnh như: viêm phế quản, viêm đường hô hấp, sốt siêu vi…
“Thời tiết này số bệnh nhân đến viện để kiểm tra các bệnh liên quan đến tai mũi họng ngày càng tăng” - PGS TS Nguyễn Thị Hoài An - Nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng Nhi - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết.
Viêm mũi dị ứng sẽ là bệnh thường gặp trong thời tiết giao mùa như hiện nay, điển hình là biểu hiện nghẹt mũi, chảy nước mũi, chảy nước mắt…Nếu người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời hoặc điều trị tại nhà sẽ dễ khiến bệnh chuyển biến thành viêm mũi mãn tính và khó có thể điều trị được. Các biểu hiện của dị ứng thời tiết  thường chỉ tạm thời nhất là trong giai đoạn giao mùa và hầu như khó có thể điều trị dứt điểm nên việc điều trị tại nhà bằng hình thức tự mua thuốc uống sẽ dễ dẫn đến biến chứng. Đây là sai lầm rất lớn của đa số những người dân vì chủ quan cho rằng bệnh này không nặng lắm nên không đi khám. Tuy nhiên thực tế thì bệnh này không điều trị bằng kháng sinh mà điều trị bằng thuốc riêng (bác sĩ kê đơn)
Viêm họng cũng là một bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa. Triệu chứng đầu tiên là đau họng khi nuốt nước bọt  hay khi ăn, khàn tiếng, ho và sổ mũi. Bệnh viêm họng chủ yếu do vi khuẩn              hoặc virut gây nên, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến  viêm phổi và liên quan đến các bệnh tim mạch.
Nguy hiểm nhất là đối tượng  trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Biện pháp đơn giản là chúng ta có thể sử dụng nước muối sinh lí 0.9 % để rửa mũi, giữ ấm tay, chân và cổ cho người bệnh.
Ngoài ra bệnh cúm cũng là bệnh rất nguy hiểm , triệu chứng có thể là bị sốt nhẹ , ho, đau đầu, chóng mặt, có thể nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, chán ăn…Để đảm bảo an toàn chúng ta nên đến cơ sở ý tế để khám và điều trị bệnh.
Bệnh cảm cúm có thể lây qua đường hô hấp nên cách tốt nhất để phòng tránh bệnh là tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh cảm cúm.
Bệnh rối loạn tiêu hóa cũng là bệnh dễ mắc phải khi thời tiết giao mùa. Đây là bệnh đột ngột và thường gặp ở trẻ nhỏ. Những người bị mắc bệnh thường có biểu hiện sốt  cao từ 38 đến 40 độ và có kèm theo các biểu hiện sổ mũi, đau rát họng, nghẹt mũi, hắt hơi..nặng hơn là bệnh có thể biến chứng sang giai đoạn  tiêu chảy kèm buồn nôn. Điều đáng lưu ý nhất của bệnh lý này là con sẽ dễ bị mất nước dẫn đến tử vong.
Ngoài ra khi thời tiết thay đổi và để cơ thể thích ứng với thời tiết cũng sẽ khiến cho hệ tim mạch làm việc nhiều hơn bình thường, bệnh khó thở, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim …rất dễ xảy ra.
Để có thể phòng bệnh trong thời gian này chúng ta cần ăn nhiều rau xanh, trái cây và bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất, điều quan trọng là chúng ta luôn phải gữi ấm cơ thể.,lựa chọn lối sống lành mạnh: không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia. Tập thể dục hàng ngày và đi kiểm tra sức khỏe 6-12 tháng /lần.

Đăng nhận xét

 
Top