Lão nông hơn 80 tuổi tự mình chăm sóc, bảo vệ cho đàn chim trời
Đây là câu chuyện của lão nông Phạm Văn Của ở Thọ Liên - Kiên Thọ - Ngọc Lặc - Thanh Hóa, đã hơn 30 năm nay ông tự chăm sóc, bảo vệ cho hàng vạn con cò và chim trời về trú ngụ trên quả đồi của gia đình mình.
Sau khi ông Của kết hôn với bà Bùi Thị Liên vào năm 1968 và sinh được 6 người con (4 người con trai, 2 con gái) gia đình ông đã đến định cư tại khu vực đồi Gò Mả thuộc Nông trường Kiên Thọ (lúc ấy ông đang là đội phó đội sản xuất nông nghiệp của nông trường Kiên Thọ). Đến thời điểm hợp tác xã giải thể, ông Của đã xin Nông trường một mảnh đất để để sản xuất và dựng lán canh tác trồng luồng, tre, vàu…biến vùng đất hoang sơ, rậm rạp ấy trở thành khu đồi xanh mướt. Và đất lành, chim đậu nên sau một thời gian đàn chim bắt đầu kéo về làm tổ mỗi lúc một đông hơn nhất là về mùa sinh sản. Từ số lượng ban đầu có khoảng 15 con cò đến nay hàng vạn con chim, cò đến trú ngụ trên quả đồi rộng khoảng 4ha của gia đình ông.
Gắn bó với lũ chim trời, ông Của hiểu rõ được đặc tính và thói quen của chúng (nhất là loài cò) Ông chia sẻ cứ sáng sớm đàn cò rủ nhau đi khắp nơi kiếm ăn, đến khoảng 5h chiều chúng lại bay về bay rợp cả bầu trời. Lúc bay đi sẽ có một con đứng để quan sát kẻ thù còn khi về chúng chưa đậu ngay xuống cành cây mà bay vài vòng xem xét tình hình rồi mới đậu xuống tổ. Từ tháng 3 đến tháng 5 là thời gian cò đẻ và ấp trứng, đến tháng 8 là thời gian chim bố mẹ cho con tập bay. Thời điểm cò bay về nhiều nhất làm tổ là tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, đầu đông thì đàn cò ít bay đi xa mà chủ yếu ở nhà tránh rét. Tiếng đồn về đàn chim trời vang xa nên không ít người kéo đến đòi mua đồi cò của ông với giá tiền tỷ để làm du lịch sinh thái nhưng ông nhất quyết không bán. Có người lại dòm ngó, săn bắn, vì vậy ông cùng những người thân trong gia đình phải chặt tre làm rào chắn giữ vườn không cho những kẻ săn bắn vào vườn để bắt chim, cò đang trú ngụ ở khu vực đồi nhà mình.
Lão nông hơn 80 tuổi tự mình chăm sóc, bảo vệ cho đàn chim trời
Tuy gia đình ông rào vườn rồi nhưng vẫn có những kẻ xấu quanh quẩn quanh trên khu đồi với ý định bắn chim, cò khi đêm xuống. Thỉnh thoảng gia đình ông đang ăn cơm tối vẫn nghe thấy tiếng sung nổ, tiếng nháo nhác của chim, cò. Ông Của cùng các con lấy dao, đèn pin chạy lên đồi thì thấy nhóm người săn trộm đã chạy mất, tuy nhiên có những kẻ xấu không sợ thậm chí chúng còn đe dọa giết ông ( khi các con đi vắng chỉ còn ông ở nhà một mình)
Bà Liên - vợ ông Của chia sẻ: Ông yêu chim, cò đến nỗi có bữa quên cả ăn để chăm sóc lũ chim bị thương, hoặc chim non rơi xuống đất. Bà cũng có lúc lo lắng vì ông tuổi cao, sức yếu mà những kẻ săn bắn trộm suốt ngày rình rập khiến ông có thể sẽ gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Mặc dù phải hy sinh cả vườn cây cho đàn cò làm nơi trú ngụ và vất vả cả ngày lẫn đêm để bảo vệ chúng nhưng tình yêu của ông Của và gia đình với đàn chim trời vẫn không hề thuyên giảm.

Đăng nhận xét

 
Top