Tảng đá nở hoa kì lạ ở Quảng Nam
Thời gian vừa qua người dân xã Tiên An - Tiên Phước - Quảng Nam đã xôn xao bình luận về hiện tượng “đá nở hoa” kì lạ. Và khi hình ảnh này được đưa lên mạng, trong cộng đồng cũng có nhiều ý kiến đưa ra: người cho rằng đó là “lộc trời” ai chạm vào được sẽ phát tài, may mắn, người cho là do “thiên thời”… Tuy nhiên đây là hiện tượng hy hữu được khiến cư dân mạng vô cùng tò mò.
“Tảng đá nở hoa” ở khu vực sông Trạm – Tiên An được phát hiện từ ngày mùng 9 tháng giêng âm lịch (tức ngày 24/2/2018). Thời điểm trước đó, cũng có một bức ảnh được đăng trên trang cá nhân Facebook chụp tảng đá “nở hoa” này. Dưới chân tảng đá lớn này có một lớp xốp hình thành với nhiều màu sắc, trông hình dạng giống như chú cá với màu đỏ, vàng rất rực rỡ. Nhiều người còn thêm thắt để có thêm phần ly kỳ rằng đây là một hiện tượng lạ, báo hiệu điềm lành của năm Mậu Tuất. Còn những người dân xã Tiên An mỗi ngày một đông (không kể già trẻ, lớn bé) đều lần lượt ra bờ sông Trạm chỉ để chiêm ngưỡng “lộc trời”
Các cụ cao tuổi ở Tiên An cho biết hiện tượng đá nở hoa này không xảy ra thường xuyên mà nhiều năm mới có một lần và chỉ kéo dài được khoảng 15 đến 20 ngày sau đó sẽ biến mất.
Thời gian 15 năm trước, những đá tảng ở sông Trạm cũng đã nở hoa và có nhiều hình thù kỳ lạ. Việc đá "nở hoa" với các hình dạng khác nhau như hình cá vàng hay chữ Nôm... đều xuất phát từ sự tưởng tượng của người dân địa phương. Trên thực tế đa số những mảng bám có hình thù lộn xộn, đa phần có màu trắng và đen... “Hoa đá” xuất hiện không phải chỉ duy nhất trên một tảng đá cố định, mà có thể hình thành ở nhiều tảng đá khác nhau nên hy hữu có tảng đá “kỳ lạ” màu sắc sặc sỡ như vậy sẽ gây xôn xao và thu hút sự hiếu kỳ của người dân. 
Chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã tiến hành nghiên cứu, lí giải nguyên nhân xuất hiện đá nở hoa sau khi cập nhật được thông tin. Tuy nhiên do sự hiếu kỳ, đồn thổi của nhiều người nên khu vực sông Trạm - khu vực có “Tảng đá lạ” những ngày vừa qua đã phải đón nhiều lượt người tìm đến xem đồng thời được tận mắt, tận tay sờ vào hoa đá để cầu may (số lượng lên tới hàng nghìn người). Một số đối tượng mê tín còn cho rằng đây là lộc đầu năm nên không ít người còn cố tình cạo lớp xốp màu trên đá này mang về nhà làm “lộc” khiến hoa nở trên đá bị biến dạng.
Theo ông Phan Hồng Phát- Chủ tịch UBND xã Tiên An xác nhận đây chỉ là một hòn đá bình thường, không có hiện tượng nào lạ. Còn các nhà khoa học cũng kết luận rằng thực chất hiện tượng “đá nở hoa” thực chất chỉ là Địa y mọc trên đá. Ðó chính là dạng cộng sinh của hai loài Nấm mốc và Tảo. Ðịa y có thể thích nghi đặc biệt và sống trong điều kiện khắc nghiệt. Chúng là những sinh vật tiên phong và có thể phá hủy đá dần dần do các acid mà chúng tiết ra để tạo nên những hạt đất nhỏ chứ không phải là hiện tượng đá nở hoa như thông tin trên cộng đồng mạng đã đăng tải.

Đăng nhận xét

 
Top