Chung cư Carina Plaza đã xảy ra đêm qua tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh đã  khiến cho chúng ta không khỏi bàng hoàng với 13 người chết và 28 người bị thương. Điều đáng nói ở đây là hệ thống chuông báo động và vòi phun nước không hoạt động dẫn đến thực trạng nhiều người không biết xảy ra hỏa hoạn, gây nên hậu quả nghiêm trọng và đáng buồn. Vậy nên,  chúng ta cần phải trang bị cho bản thân những kỹ năng và kiến thức khi xảy ra hỏa hoạn
1. Cần giữ bình tĩnh khi có hỏa hoạn xảy ra và xác định nguồn khói
Khi xảy hỏa hoạn, việc đầu tiên chúng ta cần xử lý và thật bình tĩnh để xác định nguồn cháy phát tác từ đâu và để có hướng thoát hiểm, tránh trường hợp do hoảng loạn quá và không nghĩ ra các phương án thoát hiểm. Khi phát hiện ra cháy, việc đầu tiên cần làm là gọi điện cho cứu hỏa 114 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất và chạy ra ban công nơi có thoáng khí nhất
2. Dùng khăn ướt che kín mũi để thoát hiểm ra ngoài
Khi  xác định được nguồn cháy trước khi thoát ra ngoài chúng ta phải nhanh chóng lấy chăn mỏng hoặc quần áo dễ thấm hút nước và khăn mặt thấm nước để choàng vào người và che kín mũi, miệng bởi lúc này tấm vải sẽ là mặt nạ phòng độc, giúp bạn đọc khí và thở dễ dàng hơn.
3. Cách di chuyển để thoát hiểm
Khói thường nhẹ hơn không khí nên thường bốc lên cao. Vì vậy phía dưới sát sàn thường có một lượng oxi đủ để chúng ta thở và tránh được việc ngạt khói. Khi di chuyển tuyệt đối không đứng lên để chạy thật nhanh ra khỏi đám khói mà chúng ta di chuyển bằng cách cúi mình xuống thấp mặt sàn, thậm chí có thể bò… và thoát ra khỏi phòng 1 cách nhanh nhất. Chú ý trong quá trình di chuyển không nên nói nhiều, hét to,… vì sẽ rất dễ bị ngạt và gây tử vong.
- Khi phát hiện cháy, cần nhớ:
  • Không cố thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà
  • Không tìm hiểu đám cháy, tò mò xem cháy ở đâu…
  • Khi ra ngoài, chỉ mở cửa lối bạn cần đi và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan rộng
  • Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở – mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.
  • Nếu đang chạy thoát cùng người khác, hãy đi cùng nhau nếu có thể
Rất có thể lối thoát bị cháy hoặc có khói, vì thế, bạn cần phải biết những lối thoát khác ở chỗ nào. Ngoài ra, nếu bạn sống trong chung cư, bạn cũng cần phải biết cách tốt nhất đến cầu thang hay các lối thoát hiểm khác
Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi tòa nhà chung cư xảy ra cháy mà nhanh chóng di chuyển bằng thang bộ
4. Không quay lại khi đã thoát ra ngoài
Bạn nên tìm một nơi an toàn gần nhà để đợi. Nếu còn có người trong nhà, hãy đợi đội lính cứu hỏa tới. Bạn có thể kể với họ về người bị mắc kẹt và họ sẽ tìm người mắc kẹt giúp bạn nhanh hơn.
Nếu quay lại nhà bị cháy, bạn sẽ làm cho những nỗ lực cứu người mất tích của lính cứu hỏa bị chậm lại, đồng thời tự đặt bản thân vào tình huống rất nguy hiểm.

Đăng nhận xét

 
Top