Bàn về nguyên nhân xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza
Tính đến thời điểm ngày hôm nay, vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư Carina plaza tại quận 8 TP. Hồ chí Minh đã xảy ra được 1 tuần tuy nhiên hậu quả cũng như mức độ ảnh hưởng của nó đã khiến cho dư luận trên cả nước cũng không khỏi bang hoàng vì hậu quả để lại. Tuy nhiên,  chúng ta cần nhìn nhận lại vấn đề một cách khách quan nhất và tìm ra nguyên nhân và một số vấn đề bất cập.
Cần bình tĩnh hơn khi xảy ra đám cháy: Khi vụ cháy xảy ra, việc đầu tiên là gọi điện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất để được hỗ trợ kịp thời tuy nhiên  ngay tại thời điểm xảy ra cháy các lực lượng bảo vệ ,… chưa kịp thời để gọi sự hỗ trợ dẫn đến sự việc đến 1h30 phút sau khi xảy ra cháy lực lượng PCCC mới đến để hỗ trợ. Kỹ năng và sự bình tĩnh khi có sự việc xảy ra là điều cần thiết nhất.
Hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, dẫn đến tình trạng người dân ở trên các tầng cao không  biết được có cháy xảy ra nên không kịp thời thoát hiểm khi  ngọn lửa và khói độc đã lên quá cao. Theo chia sẻ của một số người dân sinh sống tại chung cư cho biết. Trước đó, tại chung cư cũng đã xảy ra chảy tại khi bếp của một người nước ngoài tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ phí ban quản lý tòa nhà. Ở đây muốn nói đến trách nhiệm  của các bên liên quan
Bình chữa cháy có trang bị nhưng không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, bình thì bị rỉ sét, bình thì hết Co2 hoặc khóa chặt lại do sợ trộm cắp. Hầm dự trữ nước thì bị cạn nước và không đủ dùng. Hệ thống cảm ứng khói bị tắt và kém chất lượng, thường xuyên xảy ra tình trạng báo giả nên người trực đã tắt đi để tránh bị làm phiền.
Thang thoát hiểm bị khóa, để khỏi phải tốn bảo vệ canh gác dẫn đến cháy thì không mở cửa để thoát ra được. Hoặc thang bảo vệ bị sử dụng vào các mục đích khác như làm kho tạm, làm shop bán hàng, cửa không đóng kín như qui định... khi cháy khói tràn vào, không dùng làm lối thoát hiểm được
Vụ cháy Carina Plaza là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đang sống ở chung cư và đang có dự định ở chung cư. Việc trang bị cho bản thân các kỹ năng cần thiết khi sống tại chung cư là điều rất cần thiết
Cần trang bị cho bản thân kỹ năng ra quyết định và phân tích vấn đề khi quyết định ở chung cư, kể cả những chung cư hạng sang cao cấp. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, khi sự việc xảy ra không thấy ai tự trách mình cả, đa số người mua chung cư đều thích lựa chọn các tòa nhà hoàng tránh và sang trọng,từ chất liệu căn phòng, gạch, nhà bếp, bố trí phòng…nhưng chắc chắn một điều rằng tỷ lệ những người quan tâm đến hệ thống phòng cháy chữa cháy là rất thấp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trang bị các kỹ năng cần thiết cho bản thân và gia đình để thoát hiểm khi xảy ra cháy
Chúng  ta cần có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn về thời gian để tìm hiểu về nơi mà gia đình mình sẽ sinh sống thì tính mạng của mình sẽ không khỏi nguy hiểm.

Đăng nhận xét

 
Top