Gần đây câu chuyện về sản phụ tử vong sau khi thực hiện sinh con tại nhà lan truyền rất nhanh và gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người cũng vô cùng xót xa, đồng cảm. Thông tin đó được bắt đầu chia sẻ từ một tài khoản facebook là Minh Phương. Chị cho hay trước khi bạn mình tử vong đã tham gia khóa học sinh sản thuận tự nhiên do bà Lê Nhất Phương Hồng tổ chức tại quận 2 (TP Hồ Chí Minh), nhưng không may sản phụ đã qua đời do không đủ sức một mình vượt cạn.
Các chuyên gia y khoa đều cho rằng phương pháp sinh con tại nhà vô cùng nguy hiểm và Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai cần đến cơ sở y tế đăng ký quản lý thai và khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe sinh sản.
Nhận được thông tin hai mẹ con tử vong vì sinh con "thuận tự nhiên", ngày 14/3/2018 - Vụ Sức khỏe (Bộ Y tế) đang khẩn trương vào cuộc tiến hành các bước kiểm tra, làm rõ để có kế hoạch xử lý dứt điểm vụ việc.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho hay đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cùng bệnh viện Từ Dũ xác minh thông tin. Và ngày 15/3/2018 trong cuộc họp báo  của Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM), ông Vinh xác nhận, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện được trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do áp dụng phương pháp sinh con "thuận theo tự nhiên" như tin tức đã lan truyền. 
Hiện tại, cơ quan ông an cũng đang vào cuộc xác minh, kiểm chứng để làm rõ vấn đề. Nếu kết quả xác định rằng thông tin "hai mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên" là bịa đặt, vu khống thì lực lượng chức năng sẽ có biện pháp xử phạt thích đáng theo đúng pháp luật. Bởi những người sử dụng facebook để đăng các thông tin sai lệch, thậm chí vi phạm đạo đức, xúc phạm hoặc đe dọa làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của chủ thể khác gây ảnh hưởng đến hình ảnh, đời sống riêng tư, nhân thân của các cá nhân,… cần phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định: có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng khi có hành vi "cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”. 
Theo quy định của Bộ luật hình sự (nghị định 28/2009/NĐ-CP), việc tung tin sai lệch lên mạng không chỉ chịu mức phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống (mức phạt từ 3 tháng đến 7 năm tù). 
Chồng bà Lê Nhất Phương Hồng cũng chia sẻ: khóa học vợ mình mở chưa bắt đầu, vì vậy không thể có chuyện giảng dạy phương pháp sinh sản "thuận tự nhiên" cho bất cứ sản phụ nào. Những gì vợ ông làm đều là chính thống , hoàn toàn có cơ sở khoa học. Các thông tin viết về vợ ông có thể do những người không cùng quan điểm gây ra nhằm gây ảnh hưởng đến uy tín vợ mình. Bản thân ông rất mừng khi Bộ Y tế đã vào cuộc để làm rõ sự việc, mong rằng những người vu khống vợ ông sẽ sớm bị lộ diện".
Cùng ngày 15/3, Bộ y tế cũng sẽ có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo đã đề nghị xem xét đồng thời xử lý nghiêm đối với người đưa tin trên facebook gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhằm giảm thiểu tối đa các hành vi tương tự trên cộng đồng mạng.

Đăng nhận xét

 
Top