Phản ứng của Trung Quốc và một số quốc gia sau chính sách thuế mới của Mỹ
Ngày 7/3/2018 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực sau 15 ngày dựa trên một điều khoản về an ninh quốc gia ít được dùng đến trong luật thương mại Mỹ và đã có cách đây khá lâu. Sắc lệnh này của Mỹ không áp dụng với Mexico và Canada - đối tác mật thiết về an ninh và thương mại của Mỹ (hai quốc gia trên có thể thương lượng để được miễn thuế) 
Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự định đánh áp thuế với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ nhiều nước. Trung Quốc cùng nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi ông Trump hủy kế hoạch đánh thuế này bởi quyết định đó của Mỹ sẽ có tác động tồi tệ đến nhiều quốc gia và đe dọa tới hệ thống thương mại toàn cầu. Pháp mô tả quyết định của Mỹ là "đáng tiếc", Anh cho rằng Mỹ đã "chọn sai đường" trong vấn đề thương mại, Brazil tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ lợi ích của mình, còn Nhật Bản cảnh báo đó là "một tác động nghiêm trọng".
Vào ngày 8/3/2018, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng phát biểu rằng chọn chiến tranh thương mại là sai lầm của Tổng thống Donald Trump. Vì kết cục sẽ chỉ làm cho chính Mỹ và nhiều nước khác thiệt hại, đồng thời Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng thích hợp và cần thiết khi Mỹ áp dụng kế hoạch áp thuế. Nhiều quốc gia khác cũng tuyên bố sẽ có hành động mạnh nếu Mỹ áp thuế. Như vậy, quyết định của Mỹ có thể dẫn đến nguy cơ của một cuộc chiến thương mại lan rộng. Hy vọng Mỹ, Trung Quốc cùng các quốc gia có thể đạt được đồng thuận thông qua các đàm phán trong thời gian tới. Nếu không giá cả nhiều mặt hàng ở Mỹ sẽ tăng nhanh vượt quá khả năng chi tiêu của người dân, không phải bởi chi phí sản xuất tăng, mà do chính sách thuế và các rào cản phi thuế quan. Các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Trung Quốc này sẽ làm điêu đứng chính người dân Mỹ.
Ngoại trưởng Pháp đã kêu gọi Liên minh châu Âu tiếp tục phản ứng mạnh mẽ trước đề xuất tăng thuế với nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ. Ông cho rằng các rào cản thương mại này sẽ làm tổn thương lợi ích của Mỹ trong thời gian dài.
Liên minh châu Âu cũng lên tiếng chỉ trích trước ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc dỡ bỏ thuế thép và nhôm với một số quốc gia riêng lẻ (như nước Anh), đồng thời cho rằng động thái như vậy cần áp dụng chung cho cả khối.
Bên cạnh phát biểu của ngoại trưởng Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đưa ra cảnh báo với các nước châu Phi: các nước này nên cân nhắc thận trọng các khoản vay của Trung Quốc và cho hay Washington không tìm cách ngăn cản đầu tư của Trung Quốc vào châu lục này.
Hiện tại Mỹ đang có kế hoạch chuẩn bị thống nhất với Nga về thời gian và địa điểm mới cho vòng đàm phán tiếp theo để ổn định các chiến lược cũng như cách thức loại bỏ những bất đồng trong mối quan hệ song phương.

Đăng nhận xét

 
Top