Mỗi ngày vào đọc báo bạn đều có thể bắt gặp đâu đó những thông tin liên quan đến các vụ tự tử và đa số trong đó là các em trong tuổi vị thành niên.
Vậy tại sao lại xảy ra những vụ việc đáng thương tâm như vậy? nguyên nhân từ đâu? Chúng ta cần làm gì?
Thứ 1: Hiện trạng các vụ tự tử hiện nay gần như tất cả đều liên quan tới những áp lực tâm lý dẫn đến những hành động dại dột đó.
+ Một bạn học sinh lớp 9 bị bố mẹ mắng do cắt tóc ngắn đã tự tử
+ Một bạn học sinh bị các bạn tung hình ảnh, video hôn bạn trai cũng chọn cho mình cách ra đi như thế.
+ Bị các bạn đánh  mỗi khi đến trường cùng làm cô bé Nhật Bản tự kết thúc đời mình.
+ Áp lực thi cử,  rồi thi trượt đại học. sau mỗi kỳ thi đại học không ít những học sinh vì không đạt được ước mơ, không đạt được kỳ vọng của gia đình, chúng chịu áp lực và chọn cho mình cách giải thoát không phải tối ưu nhất như vậy.
Và còn rất rất nhiều những vụ việc khác mà chúng ta thấy xung quanh cuộc sống hàng ngày.
Liệu có đáng cho những lý do đó, có đáng để đánh đổi cả tình mạnh của mình?
Thứ 2: Nguyên nhân do đâu?
Qua bài viết này tôi có thể thống kê cho các bạn số những nguyên nhân chính sau:
- Do sự phát triển của công nghệ thông tin: Với thời đại số như hiện nay thông tin được lan truyền 1 cách chóng mặt, văn hóa chia sẻ thông tin và những anh hùng bàn phím là một nguyên nhân làm cho nạn nhân thấy áp lực vô cùng nặng nề và tìm đến cái chết để giải thoát.
- Do sự thiếu quan tâm từ phía gia đình: Những nạn nhân tự tử đa số trong đó là những bạn thiếu sự quan tâm, bị ảnh hưởng tâm lý quá nặng nề (bố mẹ bỏ nhau, bố mẹ mải đi làm về muộn, bố mẹ quá khó tính và áp đặt,…)
- Do sự giáo dục của nhà trường: đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh tự tử khá nhiều( áp lực bài vở, áp lực thầy cô, áp lực bạn bè,…) thiếu những giờ kỹ năng sống, thiếu những hoạt động giải trí, thiếu hoạt động chung cho các con
Thứ 3: Giải pháp
Với những nguyên nhân đã đưa ra chắc chắn các bạn đã tự đưa ra cho mình những giải pháp để khắc phục đúng không?
- Có những buổi chia sẻ về cách sử dụng công nghệ thông tin có ích nhất cho các con học sinh: chúng ta tận dụng những mặt lợi của công nghệ, làm chủ công nghệ thông tin của mình chứ không phải làm nô lệ cho chúng.
- Tạo những giờ học, buổi trải nghiệm về kỹ năng sống giúp con tự tin, chia sẻ những suy nghĩ của mình, từ đó nhận biết và giải quyết được những suy nghĩ tiêu cực trong bản thân con.
- Bố mẹ và mọi người trong gia đình sắp xếp thời gian và tạo những buổi nói chuyện, chia sẻ của mọi người trong gia đình, giúp mọi người hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau. Điều này vô hình chung cũng làm mọi người dễ cảm thông hơn với nhau trong cuộc sống.
Điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe và quan tâm tới con trẻ, đứng để những điều đáng tiếc xảy ra rồi ngồi đó hối hận!

Đăng nhận xét

 
Top