Thử thách Cá voi xanh - Trào lưu nguy hiểm đã vào Việt Nam
Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) là một trò chơi truyền thông xã hội có mặt cách đây 3 năm và bắt đầu từ nước Nga. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 phút sáng mỗi ngày.
Vào ngày cuối cùng, bằng cách tự sát, người chơi sẽ được công nhận là kẻ chiến thắng. Đó cũng là ý nghĩa tên gọi của trò chơi - những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.
Về chính xác làm thế nào để tham gia trò chơi này vẫn còn chưa có chi tiết. Chỉ biết những người muốn chơi phải quen được với những người đang chơi trò chơi này. Sau khi cài phần mềm bí mật mà người đó đưa cho, mỗi ngày những người chơi sẽ được gửi một thử thách, phải hoàn thành xong trong ngày. Các thử thách thường bắt đầu một cách nhẹ nhàng như đi dạo vào 4 giờ 20, nghe một bản nhạc hay một bộ phim kinh dị mà chủ trò gửi. Nhưng chỉ sau vài ngày, các thử thách bắt đầu được tăng mức độ lên, thường là trực tiếp ảnh hưởng đến cơ thể người chơi như dùng dao lam rạch tay, rạch môi, dùng kim đâm liên tục vào tay, đứng trên nóc tòa nhà chọc trời... Những người tham gia chơi trò chơi sẽ được kết nạp vào hàng ngũ "cá voi".
Thường sau thử thách tự hành hạ bản thân là một thử thách trò chuyện với những “chú cá voi” để chia sẻ suy nghĩ, niềm tin vào những điều mình đang làm với những “cá voi’’ cùng chí hướng khác. Đây quả là một đòn tâm lý vô cùng mạnh để giữ cho con mồi luôn ngu muội, tin tưởng tuyệt đối vào điều mình làm!
Theo thống kê, đến năm 2017, từ khi khởi xướng cách đây 2 năm, trò chơi “quái quỷ” này đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 thanh niên Nga. Không những thế nó còn tiếp tục được lan truyền ra Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á!
Trò chơi “Cá voi xanh” như một hồi chuông cảnh tỉnh đã tới lúc các cha mẹ bắt đầu quan tâm đến con cái nhiều hơn, không nên để chúng sống quá buông thả, dù là cả trên mạng xã hội. Mạng xã hội như một con dao hai lưỡi vì thế nên cẩn thận, thậm chí nó nguy hiểm đến mức chỉ cần một cú click hay một trò chơi có thể thay đổi cuộc sống của con em mình mãi mãi.
Đầu tháng 4.2018 Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cái Bè, tỉnh Tiền đã nhận được khá nhiều phản hồi từ các bậc cha mẹ về trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” trong học sinh nhiều trường học trong huyện. Cụ thể, có hiện tượng một số thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, nhất là học sinh bậc THCS, có biểu hiện tham gia trò chơi này. Thậm chí còn có thông tin có học sinh đã cắt tay tạo hình cá voi xanh như hướng dẫn của trò chơi trên internet.
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Cái Bè, Phòng Giáo dục huyện đã có công văn chỉ đạo tất cả các trường Tiểu học và THCS trong huyện đặc biệt quan tâm theo dõi, ngăn chặn từ xa những biểu hiện học sinh tham gia trò chơi “Thử thách Cá voi xanh”.
Đây có thể nói là một trào lưu vô cùng nguy hiểm với giới trẻ. Nếu không có những định hướng tốt từ phía cha mẹ sẽ khiến con trẻ rơi vào những tình huống nguy hiểm. Rất mong các cha mẹ sẽ chú ý đến con đặc biệt các con đang ở độ tuổi dậy thì.

Đăng nhận xét

 
Top