Hành trang cho tân sinh viên
Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đã diễn ra thành công và các trường  đại học, cao đằng trên cả nước đã có điểm chuẩn. Các tân sinh viên chắc hẳn sẽ rất háo hức khi chuẩn bị bước vào một môi trường mới. Vì vậy, để chuẩn bị nhập học tân sinh viên cần chuẩn bị những gì?
Lên học đại học sẽ không còn giống với môi trường học ở phổ thong, các em sẽ phải tự lập rất nhiều về tâm lý, hành động, vật chất….. Một số kinh nghiệm của bản thân từng trải, xin  được chia sẻ với các em sắp trở thành sinh viên.

1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Khi các em cầm trên tay giấy mời nhập học, chắc hẳn sẽ cảm thấy rất háo hức  và không  tránh khỏi những lo lắng ban đầu, để bản thân không bị ngộp tâm lý các em cần có mục tiêu rõ ràng khi quyết định nhập học, vậy mục tiêu đó là gì?
-Xác định rõ đam mê của mình là gì và mục tiêu học ngành nghề mình lựa chọn sẽ như thế nào? Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch chinh phục mục tiêu và hành động => Điều này sẽ khiến cho các em tự tin vững bước hơn
- Đưa ra mục tiêu học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân
- Linh hoạt thay đổi kế hoạch khi trong quá trình học thực tế

2. Giữ vững tâm lý và xây dựng tư duy tích cực

Được tiếp cận với quá nhiều thứ mới mẻ, từ chuyện học hành đến vui chơi giải trí cùng bè bạn dễ khiến bạn mải vui mà quên nhiệm vụ của mình. Mặt khác, cảm giác nhớ nhà, buồn chán trong tình cảm, hay stress từ công việc làm thêm cũng khiến bạn mệt mỏi và mất thăng bằng… Vậy làm thế nào để bản thân không xa dời mục tiêu là câu hỏi được đặt ra cho các em để thể hiện bản lĩnh của mình.
Xây dựng tư duy tích cực là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Để hình thành nên được tư duy tích cực thì cần được rèn luyện các thói quen trong cuộc sống.  Hãy cố gắng giữ tâm lý ổn định, nghĩ xem bạn đang phấn đấu cho điều gì và tránh mình khỏi những đua đòi hào nhoáng sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng từ cuộc sống sinh viên xa nhà.

3. Chi tiêu tài chính hợp lý

Việc chi tiêu tài chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em vững tâm lý hơn và tập trung vào việc học hơn Ngoài việc trang trải cho học hành, có rất nhiều việc phải dùng đến tiền khi bạn đi học xa, từ tiền nhà, điện nước đến ăn uống sinh hoạt. Chia nhỏ tiền ra thành từng khoản rõ ràng, dùng cho từng mục đích khác nhau. (Điều này tránh cho bạn vung quá tay mua sắm lấn cả vào tiền thuê nhà chẳng hạn).  Kiếm việc làm thêm, vừa có kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập. Nhưng tuyệt đối không ôm đồm mê việc mà ảnh hưởng đến học hành nhé.
4. Học ngoại ngữ
Khi tiến hành khảo sát các cựu sinh viên khi ra trường về diều họ cảm thấy đáng tiếc nhất khi kết thúc quãng thời sinh viên đó chính là chưa học được 1 loại ngoại ngữ. Học ngoại ngữ sẽ là nền tảng cho các em có cơ hội việc làm trong tương lai và hòa nhập quốc tế hơn.
5. Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và thiện nguyên
Việc tham gia các hoạt động này sẽ là môi trường để các em rèn luyện và trau dồi cho bản thân các kỹ năng sống, thể hiện  kỹ năng chuyên môn và xây dựng được các mối quan hệ xã hội.

Đăng nhận xét

 
Top